Các nhà xuất bản đang chiến đấu với adblockers để những quảng cáo của họ được thông qua trong khi các hãng truyền thông lớn đang cố gắng để làm suy yếu toàn bộ các mô hình quảng cáo nhằm phục vụ cho các chiến lược phát triển.
Quảng cáo bao gồm: banner, pop-up và pop-under,… tất cả đều làm gián đoạn quá trình tham gia trực tuyến khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Những phản ứng này có thể khiến các doanh nghiệp đầu tư lớn vào quảng cáo chịu thiệt hại. Theo nghiên cứu của hãng bảo mật Trend Micro, Google có thể gặt hái gần 60 tỷ $ trong doanh thu từ quảng cáo năm 2014, vì thế, bất cứ điều gì làm gián đoạn quảng cáo sẽ tạo nên một phản ứng mạnh mẽ.
Kết quả khảo sát của hãng Trend Micro, dù có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp nhưng phần mềm chạy quảng cáo cũng có những lợi ích an ninh, ví dụ như: làm giảm đáng kể nguy cơ quảng cáo độc hại, trong đó sử dụng cửa sổ pop-up và chuyển hướng người dùng đến malware và những thứ tồi tệ hơn. Trong một số trường hợp, phần mềm chặn quảng cáo cũng có lợi ích riêng tư thông qua ngăn chặn các nhà quảng cáo thu thập dữ liệu về thói quen duyệt web cá nhân để phục vụ cho những quảng cáo tập trung hay quảng cáo chương trình.
Nhưng điều gây tranh cãi ở đây là cách thực hiện phần mềm chạy quảng cáo. Cách truyền thống là tải một plug-in trên mỗi thiết bị cho phép người sử dụng quản lý các trang web được phép hiển thị quảng cáo và các trang web không được phép. Điều này trở thành mối phiền toái đối với các nhà quảng cáo và nhà xuất bản phụ thuộc vào việc phục vụ quảng cáo. Các nhà xuất đang nỗ lực kêu gọi người dùng tắt chúng bằng cách đăng lên những lời nhắn lịch sự nếu họ phát hiện một người dùng đang duyệt web với adblocker, yêu cầu họ xem xét để tắt nó đi.
Tất cả các adblockers nói chung chặn quảng cáo mà chúng phát hiện đang được phục vụ từ các trang web nhưng để đạt được điều này thì có những kỹ thuật khác nhau. Kỹ thuật mặc định và hiệu quả nhất là chặn các yêu cầu quảng cáo HTTP ngay khi quảng cáo được thực hiện mặc dù một số adblockers ngăn chặn nội dung trong quá trình tải về của nó.
Theo Trend Micro, dừng quảng cáo có thể là một việc phức tạp và muốn chặn một cách hiệu quả đòi hỏi phải xây dựng một danh sách cập nhật liên tục về các hệ thống quảng cáo, theo dõi, cảnh báo và áp dụng điều này trong thời gian thực để truy cập web.