Cho đến khi các chính sách được xem xét lại, và an ninh thương mại điện tử được nhìn nhận tốt hơn thì người dùng nên có trách nhiệm bảo mật riêng tư cho dữ liệu của mình.
Dưới đây là lời khuyên của Trend Micro bạn nên đặt ra khi tải về một ứng dụng mua sắm trên di động:
1. Ứng dụng có phải từ một công ty và kho ứng dụng đáng tin cậy?
Nếu bạn còn lo lắng về việc liệu nhà bán lẻ có giữ thông tin thanh toán và thông tin khách hàng an toàn trong cửa hàng hay không thì đừng sử dụng ứng dụng di động của nhà cung cấp đó.
Christopher Budd, giám đốc truyền thông về các mối đe dọa toàn cầu tại Trend Micro cho biết: "Trước hết, đừng tải các ứng dụng không được hỗ trợ từ những công ty uy tín”.
Nguồn gốc của ứng dụng mua sắm trên di động cũng là một vấn đề. "Đừng dùng ứng dụng ở bất kì nơi nào khác ngoài các kho ứng dụng chính thức," Budd nói. "Không sử dụng các ứng dụng có thể tải trực tiếp từ các trang web khác".
Một ứng dụng di động phải đáp ứng được một số yêu cầu thì mới được nằm trong kho Google Play và App Store trên iTunes, vì vậy tải các ứng dụng từ những nơi này sẽ giúp dữ liệu của bạn được bảo mật ở mức cơ bản.
2. Quyền truy cập của ứng dụng có phù hợp không?
Khi bạn tải một ứng dụng, bạn sẽ cho phép ứng dụng đó truy cập được vào phần thông tin cụ thể hoặc một số thông tin trên di động như vị trí, lịch sử tìm kiếm Internet hoặc thông tin thanh toán, danh bạ của bạn.
Tùy vào hệ điều hành và ứng dụng di động mà bạn được thông báo để xem và chấp nhận quyền truy cập của ứng dụng vào những lúc khác nhau. Thông thường chúng sẽ xuất hiện trong cửa sổ pop-up trước khi bạn tải xong ứng dụng, hay trong lần đầu khởi động, hoặc cũng có thể khi bạn tạo tài khoản.
So với thời điểm xuất hiện thì nội dung nó đưa ra quan trọng hơn nhiều. Hãy xem ứng dụng đó yêu cầu được truy cập những gì, và các điều khoản có đúng như mục đích phục vụ của nó hay không.
3. Việc mua bán trên di động có được bảo vệ?
Nếu bạn đang nhập các thông tin thanh toán hay chuyển tiền vào một tài khoản ứng dụng ảo thì việc cần làm là biết cách bảo vệ mình khỏi những trường hợp lừa đảo hay thậm chí là trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, trong nghiên cứu về ứng dụng mua sắm trên di động, hãng FTC xác định rằng có lẽ khó để tìm thấy được kiểu thông tin như thế này trong một bảo mật ứng dụng hay chính sáh người dùng.
Patti Poss, luật sư công nghệ di động cho Cục Bảo vệ người tiêu dùng của FTC cho biết: "Hãy nhìn vào các nguyên tắc trước khi bạn bắt đầu mua, đừng chờ cho đến khi có rắc rối về sau".
Có nhiều ứng dụng có thông tin bảo vệ quá trình mua bán. Nếu bạn không tìm thấy thông tin này trong chính sách bảo mật của ứng dụng thì hãy tìm kiếm trang web công ty đó hay kiểm tra với công ty hoặc ngân hàng phát hành thẻ thanh toán xem họ có cung cấp bảo vệ việc mua bán trên di động hay không.
Một lần nữa, nếu bạn không tìm thấy đủ thông tin khiến mình thoải mái khi sử dụng một ứng dụng thì hãy xóa nó đi và lựa chọn ứng dụng khác.
4. Có thể thắt chặt các thiết lập bảo mật trên thiết bị di động được không?
Nếu bạn không thích các chính sách của một ứng dụng mua sắm mà vẫn muốn sử dụng nó thì hãy xem xét các cài đặt trên di động để bảo mật tối đa, không chỉ cho riêng một ứng dụng cụ thể, đừng chỉ thiết lập mặc định cho chiếc điện thoại của mình.
Các bước bạn có thể làm để tăng tính riêng tư và bảo mật dữ liệu là: Đối với điện thoại Android, hãy bỏ chọn “save all login credentials” (lưu tất cả các thông tin đăng nhập), và chạy các bản cập nhật hệ thống bảo mật thông thường, mã hóa thẻ SD có thể tháo rời, cũng như tránh các ứng dụng không được Google Play xác nhận. Còn các thiết bị di động của Apple không có nhiều lựa chọn, nhưng bạn có thể hạn chế các dịch vụ định vị vị trí, và mở các ứng dụng được tải về để điều chỉnh những thứ nó có thể truy cập.