Không chỉ số lượng các cuộc tấn công tăng lên, mà sự khéo léo và tinh tế của chúng cũng đã được cải thiện, Raimund Genes, Giám đốc công nghệ của Trend Micro cho biết.
Báo cáo cũng nhấn mạnh một xu hướng khác đáng lo ngại: ngày càng có nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe (healthcare) và các hệ thống điểm giao dịch bán lẻ (retail point-of-sale).
Genes cho biết: "Sự gia tăng của các cuộc tấn công nhằm vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, kết hợp với việc gia tăng các quảng cáo mang mã độc (malvertisement), cho thấy người dùng công nghệ đang bị công kích từ mọi góc độ. Rõ ràng các doanh nghiệp cũng như các cá nhân cần phải chủ động trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa".
Nói về phương pháp “không tin tưởng” (zero-trust approach), ông khuyên rằng: "Một thế trận bảo mật mạnh mẽ và khác biệt là rất quan trọng để giữ an toàn các tài sản tài chính, cá nhân và trí tuệ".
Nghiên cứu cho thấy bọn tội phạm đang sử dụng kết hợp giữa các biến thể mối đe dọa mới và cũ. Chúng bao gồm các quảng cáo mang mã độc, việc khai thác lỗ hổng zero-day, phần mềm độc hại lớn (macro malware) “đời cũ” và lỗ hổng Freak từ thập niên trước.
Báo cáo cũng cho biết số lượng các phần mềm mã hóa tống tiền (crypto-ransomware) tăng vọt trong quý đầu năm nay, và hiện đang nhắm mục tiêu vào người dùng doanh nghiệp hơn là vào người tiêu dùng.
Trong khi đó, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã hứng chịu một số vụ tấn công lớn cướp đi hàng triệu dữ liệu tài chính và y tế của các khách hàng.
Phần mềm quảng cáo (adware) là mối đe dọa lớn nhất đối với điện thoại di động. Tính đến nay, Trend Micro đã chặn hơn năm triệu mối đe dọa trên Android - không xa so với con số tổng thể được dự báo là tám triệu cho cả năm 2015.