Cũng như nhiều thần dân của mạng xã hội này, tôi cảm thấy khá thích thú với những biểu tượng mới. Vì quả thực nút Like đã trở nên quá nhàm chán và tôi thấy có cái gì đó không đúng khi mọi người lại đi Like một status đau buồn của bạn bè mình.

 

Tôi thường để lại một lời comment thay vì ấn nút Like dưới mỗi status như vậy. Nếu như có một nút để chia sẻ nỗi buồn bên cạnh nút Like, có thể Facebook sẽ càng tuyệt vời hơn.

Và tôi còn muốn có thêm một nút để có thể “tặng” cho mấy post quảng cáo, spam trên News Feed thay vì phải report vì nó quá mất thời gian với quá nhiều bước lằng nhằng.

Chính vì vậy mà ngay sau khi Facebook ra mắt bộ 5 biểu tượng cảm xúc mới, tôi thấy 2 biểu tượng buồn và giận giữ có vẻ thú vị hơn cả. Bởi thật ra 3 biểu tượng còn lại không khác với nút Like trước đây là mấy, chúng đều thể hiện cùng một thái độ là đồng tình.

Tôi nghĩ hai biểu tượng buồn và giận dữ mới là sự khác biệt, vì các biểu tượng còn lại cũng chỉ là một dạng khác của nút Like.

Biểu tượng cảm xúc buồn sẽ rất thích hợp để bạn dành tặng cho những status tâm trạng, những thông báo chuyện buồn của bạn bè mình để thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ.

Còn biểu tượng giận giữ có vẻ là một thứ quyền lực hơn, tôi nghĩ rằng mình sẽ không ngần ngại để lại một khuôn mặt như vậy ngay dưới các post spam, quảng cáo hay bán hàng đang xuất hiện tràn lan trên News Feed.

Nhưng mọi chuyện đã diễn ra theo một cách mà tôi không thể ngờ tới. Khi càng sử dụng biểu tượng giận giữ dưới các post mà tôi phản đối trên Facebook, thì các nội dung tương tự lại càng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn trên News Feed của tôi

Đó thực sự là một cơn ác mộng đối với tôi. Hãy thử tưởng tượng các nội dung mà bạn không muốn thấy lại xuất hiện rất nhiều trên News Feed, bạn phải kéo mỏi cả ngón tay để có thể thấy một cái gì đó đáng để xem.

Tôi cảm thấy Facebook không còn thú vị như trước khi nó ra mắt những biểu tượng cảm xúc của mình nữa.

Sau khi tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra đối với Facebook của tôi, tôi mới phát hiện ra một thực tế đó là nút “tức giận” không thực sự hoạt động như những gì chúng ta nghĩ.

Facebook cho biết mạng xã hội này phản ứng lại với các nút cảm xúc như nhau và cũng giống như nút Like. Điều đó có nghĩa rằng nếu bạn sử dụng biểu tượng giận dữ, nó cũng sẽ giống như việc bạn ấn Like đối với một bài viết.

Và theo như những gì tôi biết về thuật toán của Facebook, thì khi bạn Like một cái gì đó thì các nội dung tương tự sẽ hiển thị nhiều hơn trên News Feed của bạn.

Chính vì vậy, đừng sử dụng biểu tượng cảm xúc giận dữ ngay cả đối với những thứ bạn không thích trên Facebook. Vì nó giống một con virus, sẽ lây lan và khiến cho càng có nhiều nội dung như vậy xuất hiện.

Vậy Facebook tạo ra các biểu tượng cảm xúc mới này để làm gì? Có thể Facebook muốn tạo ra một cái gì đó mới mẻ. Nhưng sau khi được sử dụng các biểu tượng này, tôi muốn Facebook trả lại nút Like đơn giản như ngày xưa.