Phương pháp bảo vệ tài khoản khi giao dịch trực tuyến

Các chuyên gia Trend Micro khuyên người dùng nên thực hiện những việc sau để bảo vệ tài khoản của mình và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn:

1. Yêu cầu xác thực hai yếu tố

Xác thực hai yếu tố là cách đầu tiên bạn cần thực hiện để bảo vệ tài khoản của mình. Khi truy cập vào một website, bạn xác thực bằng cách nhập vào tên người dùng và mật khẩu, đó là một yếu tố. Với xác thực hai yếu tố, bạn được yêu cầu phải nhập một mã xác thực khác. Ngân hàng sẽ gửi email hoặc tin nhắn cho bạn dãy mã số ngay khi bạn đăng nhập, vì vậy, không ai khác có thể nhận nó trước bạn. Xác thực hai nhân tố chỉ đơn giản là yêu cầu hai lần xác thực trước khi người dùng có thể đăng nhập, và người dùng nên yêu cầu tính năng này nếu tổ chức tài chính đề cập đến.

2. Bỏ qua các mạng Wifi công cộng

Bạn thật sự không biết được ai có thể thấy được dữ liệu của mình nếu nó được gửi qua wifi công cộng, một hình thức được cung cấp tại những nơi như quán cà phê và khách sạn. Bạn có thể sử dụng wifi công cộng để lướt web thông thường, nhưng các giao dịch trực tuyến tốt nhất nên thực hiện từ các mạng tại nhà riêng.

Nếu bạn đi du lịch thường xuyên và cần phải sử dụng ngân hàng trực tuyến, hãy xem xét lựa chọn các gói dữ liệu của nhà cung cấp di động để truy cập trực tuyến. Nếu phải sử dụng wifi công cộng, một lựa chọn khác đó là hãy thiết lập một mạng lưới riêng ảo để gửi và nhận các dữ liệu data trực tuyến – các chuyên gia bảo mật Trend Micro nói.

Khi bạn truy cập vào trang web của ngân hàng, hãy xác minh xem trang này có an toàn không trước khi bạn gửi đi bất kỳ thông tin cá nhân nào. Hãy kiểm tra thanh địa chỉ trình duyệt để đảm bảo rằng nó bắt đầu bằng “https” thay vì “http”. Điều đó giúp bạn biết rằng đó là một kết nối an toàn.

3. Thiết lập một nhắc nhở để thay đổi mật khẩu

Khi bạn mở một tài khoản và đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến, bạn sẽ được yêu cầu phải tạo một mật khẩu mạnh, hãy thực hiện. Bên cạnh đó bạn nên thiết lập các nhắc nhở dựa trên danh sách nhiệm vụ hoặc lịch để thay đổi các mật khẩu mạnh khác sau mỗi tháng để nó không quá dễ đoán. Cùng với việc này, hãy tránh việc sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản trực tuyến của bạn. Luôn tạo cho mình một mật khẩu khác biệt và đa dạng.

4. Cảnh giác với các thông báo “có vẻ chính thức”

Kết quả khảo sát của Trend Micro cho thấy, rất nhiều kẻ lừa đảo gửi email tự nhận là từ ngân hàng, yêu cầu bạn nhấn vào đường link để giải quyết vài vấn đề trong tài khoản của bạn. Đây là một hình thức lừa đảo khiến bạn đưa ra thông tin cá nhân và tên đăng nhập, mật khẩu hoặc các dữ liệu nhạy cảm khác. Khi bạn nhận một email đáng ngờ, đừng nhấn vào bất kỳ đường link nào trong tin nhắn đó. Hãy thận trọng kiểm tra nguồn gửi hoặc báo cáo với cơ quan chức năng.

5. Chủ động bảo vệ tài khoản của mình

Thường xuyên truy cập trang web ngân hàng hoặc liên hệ với phòng chăm sóc khách nhàng, để tìm hiểu về bất cứ công nghệ mã hóa mới được sử dụng để tránh mọi hành vi lừa đảo. Hãy tìm hiểu xem ngân hàng đang làm gì để bảo vệ bạn, nếu không hài lòng hãy cân nhắc việc chuyển sang một ngân hàng khác. Ngân hàng trực tuyến rất thuận tiện, nhưng bạn muốn thông tin tài chính của mình được bảo mật hãy chủ động thực hiện các bước bảo vệ an toàn.

Ngoài ra cũng cần trang bị thêm cho các thiết bị cá nhân của mình phần mềm bảo mật đáng tin cậy, đảm bảo an toàn thông tin tài khoản khi giao dịch trực tuyến.

Để theo dõi cũng như tìm hiểu kỹ hơn về các thông tin về bảo mật dữ liệu trực tuyến, các bạn có thể tham khảo tại trang chủ phần mềm diệt virus Trend Micro.

 



Tin liên quan